วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงใน Rule 11.0 (ปี 2020)

เป็นประจำไปแล้ว กับทุกครั้งที่ขึ้นปีใหม่ (ญี่ปุ่นขึ้นปีใหม่ในแง่การทำงานตอนเดือน 4 นะ ตรงกับสงกรานต์ปีใหม่ไทยบ้านเราพอดี) มาดูกันว่าคราวนี้ส่งผลอย่างไรกันบ้าง


สิ่งที่เปลี่ยนแปลงใน Rule 11.0 ของ BS ซึ่ง BS ไทยก็ปรับใช้ตามนี้เลยเช่นกัน
https://www.battlespirits.com/rule/revised.html
สรุปคร่าวๆ ดังนี้
1. เทนเซย์ (การ์ด 2 ด้าน) ให้ใส่สลีฟทึบบังด้าน B (ด้านหลัง หรือเรียกว่าหลังเทนเซย์) เอาไว้ โชว์ด้าน A (ด้านหน้า หรือเรียกว่าก่อนเทนเซย์) ออก หากเทนเซย์ให้ถอดสลีฟ พลิกด้าน เมื่อออกจากสนามให้พลิกกลับเป็นด้าน A เสมอ
สามารถใช้การ์ดเช็คลิสท์แทนได้
2. ช่องเบิร์สไม่นับว่าอยู่บนฟิลด์อีกต่อไป มีผลกับเอฟเฟ็คที่เล็งการ์ดในสนาม จะเล็งเบิร์สไม่ได้แล้ว (BS ไทยยังไม่มี)
3. เกี่ยวกับเมื่อถูกทำลาย/สูญสลาย กลับขึ้นมือ/เข้าเด็ค
เพิ่มเติมสถานะรอคอยขึ้นมา การ์ดที่กำลังถูกทำลาย/สูญสลาย กลับขึ้นมือ/เข้าเด็คจะเข้าสู่สถานะรอคอย แต่ยังอยู่บนฟิลด์ในสภาพเดิม จะออกจากสถานะรอคอยก็ต่อเมื่อผลเอฟเฟ็คทุกอย่างที่รอออกผลค้างอยู่ จะออกผลจนเสร็จหมด การ์ดที่อยู่ในสถานะรอคอยจึงจะไปยังตำแหน่งที่ระบุ 
พวกยังคงอยู่บนฟิลด์จะไม่เข้ามาแทรกการแสดงผลเมื่อออกจากฟิลด์/เมื่อถูกทำลาย/เมื่อสูญสลาย แต่จะเช็คทีหลังสุดเสมอ
เพื่อที่จะได้มีช่วงให้ออกผลเอฟเฟ็คเมื่อออกจากสนามอย่างชัดเจน ไม่ต้อง over rule อย่างที่ผ่านมา และมีคำตอบเสริมให้ด้วยว่า สปิริตที่โดนดีด แล้วอยู่ในสถานะสแตนท์บายอยู่ แล้วเกิดเอฟเฟ็คแทรกให้เราจ่ายคอสต์ได้ แล้วเราทะลึ่งไปจ่ายคอสต์ตัวที่แสตนท์บายอยู่จนสูญสลาย จะเกิดอะไรขึ้น คำตอบคือตัวที่สแตนท์บายยังโดนดีดไปยังสถานที่ที่ระบุตามปกติ ไม่ได้กลายเป็นตายด้วย
สายดีดเหมือนโดนเนิฟละนะ
4. เอฟเฟ็ค "สับเปลี่ยน" (BS ไทยยังไม่มีนะ) จะไม่ถือว่ามือเพิ่มอีกต่อไป (แม้ว่าจะสับเปลี่ยนกับการ์ดที่มีไส้โควรินก็ตาม) และไม่นับว่าเป็นเอฟเฟ็คที่ทำให้สปิริตกลับขึ้นมือ ดังนั้น การ์ดที่ถูกสับเปลี่ยนจะไม่เข้าสถานะรอคอย อย่างไรก็ตาม การ์ดที่มีเอฟเฟ็คไม่กลับขึ้นมือในอดีตที่ออกมาทั้งหมด จะสับเปลี่ยนไม่ได้อยู่ดี ให้ erratar การ์ดเหล่านั้น เพิ่มคำว่าไม่ถูกสับเปลี่ยนเข้าไปด้วย ในอนาคต การ์ดที่ออกใหม่จะเพิ่มเติมคำนี้เข้าไปด้วย
5. 
ก่อนหน้านี้เมื่อมีการใช้เอฟเฟคหลายรายการพร้อมกัน เอฟเฟคทั้งหมดจะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน โดยเจ้าของเทิร์นจะได้ตัดสินใจลำดับการเกิดผล ซึ่งจะถูกแก้ผลลัพธ์เกี่ยวกับลำดับเอฟเฟคที่เเสดงผล เป็นดังนี้
5.1. ให้เเสดงผลความสามารถที่ไม่ระบุช่วงเวลาและความสามารถแสดงผลเสมอระหว่างเทิร์นและสเต็ปก่อน
5.2. แสดงผลความสามารถที่ตรงตามเงื่อนไขหรือกำหนดเวลา เช่น "เมื่อสปิริตนี้อัญเชิญ' หรือ ความสามารถที่คงอยู่ตั้งเเต่ช่วงเวลานั้นจนจบเทิร์น
* อย่างไรก็ตามแม้ว่าความสามารถใหม่ที่จะทำงานจากการเพิ่ม LV ในขณะที่ความสามารถกำลังแสดงผล จะไม่ทำงานจนกว่าความสามารถที่ทำงานก่อนหน้าจะเเสดงผลสำเร็จ ยกเว้นจะเป็นเอฟเฟ็คที่เข้ามาเกี่ยวข้องจะอนุญาตให้แทรกได้
ในกรณีนั้นหากมีความสามารถหลายอย่างที่ต้องกระทำพร้อมกันใน 1 และ 2 ตามลำดับเจ้าของเทิร์นจะกำหนดลำดับการแสดงผล
นอกจากนี้แม้ว่าความสามารถจะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน แต่ก็ไม่สามารถแสดงผลความสามารถที่ยังไม่ตรงตาม LV หรือเงื่อนไขก่อนได้
6. note เพิ่มเติม บางอันก็ไม่ได้พึ่งเปลี่ยนใหม่ แค่เขียนย้ำ เผื่อผู้เล่นใหม่เกิดไม่ทัน
[เมื่อต่อสู้] ได้ถูกแก้ไขเป็น [เมื่อโจมตี/ป้องกัน]
เชนจ์จะไม่ใส่คำว่าหากต่อสู้อยู่ให้สู้ต่อแล้ว ให้เข้าใจตรงกันว่าการสับเปลี่ยนถือว่าเป็นการ์ดใบเดิม กำลังทำอะไรอยู่ก็ทำสิ่งนั้นต่อเสมอ
เอฟเฟ็คจั่วแล้วทิ้ง มีการเปลี่ยนรูปแบบการเขียน text ใหม่ จาก จั่ว 3 หลังจากนั้น ทิ้ง 2 แก้ไขเป็น หลังจากจั่ว 3 ให้ทิ้ง 2 ซึ่งมีผลให้ หากเราไม่ได้จั่วจริง ก็จะไม่ต้องทิ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น